วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับต้นกล้า

เรามาสร้างภูมิกันโรคให้กับต้นกล้า แบบญี่ปุ่นกันเถอะ



“ต้นไม้ผมเป็นโรคอะไรครับอาจารย์” อ๋อเป็นโรครากเน่าโคนเน่าครับ เป็นโรคราใบจุด แอนแทรกโนสครับ แล้วรักษาอย่างไรล่ะครับอาจารย์ ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผมเป็นที่ปรึกษาเกษตรกร คำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่ผมได้ยินและคอยตอบปัญหาอยู่เสมอ 

เกษตรกรในประเทศไทยเน้นการรักษาโรคโดยการแก้ปัญหาทีปลายเหตุ ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการทำการเกษตรสูงมาก ติดหนึ่งใน 5 ของโลกเลยทีเดียว

ปี 2544 ผมได้รู้จักกับชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่ง ท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านการเกษตร ท่านได้มาเที่ยวเมืองไทยและได้รู้จักกับผมโดยบังเอิญ ท่านได้ให้ความกรุณาเล่าให้ผมฟังเกี่ยวกับการทำการเกษตรที่ประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกาะฮ็อกไกโด

ท่านบอกว่าเมื่อก่อนประเทศญี่ปุ่นการทำการเกษตรก็ล้มลุกคลุกคลานเหมือนกับในประเทศไทยการทำการเกษตรแบบเน้นการรักษาโรค แต่ปัจจุบันการเกษตรญี่ปุ่นได้พัฒนาแบบก้าวกระโดดข้ามขั้นไปแล้ว นั่นคือ การการทำเกษตรแบบเน้น การป้องกันโรคพืชแทนการรักษ

ญี่ปุ่นเน้นการเพาะต้นกล้าก่อนปลูกลงแปลง แล้วสร้างภูมิคุ้มกัน
โรคให้กับต้นพืช ตั้งแต่เป็นเป็นต้นกล้าอยู่ในโรงเรือน หรือที่เรียกกันติดปากว่า Beginning Resistant (การสร้างภูมคุ้มกันโรคพืชตั้งแต่ในโรงเรือน)

การสร้างภูมิกันให้กับต้นพืชตั้งแต่ในโรงเรือนจะทำให้ต้นกล้าแข็งแรง ไม่เป็นโรคง่ายเมื่อปลูกลงสู่แปลงปลูกจริง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายการปลูกพืชได้อย่างมากมาย การสร้างภูมิคุ้มกันเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการแช่เมล็ดพันธุ์ก่อนเพาะต้นกล้า ไปจนถึง การฉีดพ่นสารที่เพิ่มการเจริญเติบโตและการฉีดพ่นสารสร้างภูมิคุ้มกันให้ต้นพืช

นักวิทยาศาสตร์ด้านการเกษตรชาวญี่ปุ่นบอกผมว่า การเพาะต้นกล้าที่ดีที่สุดคือการเพาะต้นกล้าแบบเลียนแบบธรรมชาติต้องให้ต้นกล้าค่อย ๆ โต โดยไม่มีการใช้ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) หรือปุ๋ยแอมโมเนีย(21-0-0) เข้าไปกระตุ้นการเจริญเติบโ

เพราะปุ๋ยยูเรีย และแอมโมเนีย จะทำให้ต้นกล้าโตเร็ว แต่ผนังเซลล์บาง ต้นกล้าจะสูงชะลูดแต่ไม่แข็งแรงและทำให้เป็นโรคได้ง่าย ผมเลยถาม ดร.ชาวญี่ปุ่นว่า คนไทยใจร้อนอยากให้ต้นกล้าโตไวไวได้ดั่ง จะทำอย่างไรดีครับ
ดร.ชาวญี่ปุ่นตอบว่า เราก็มาใช้กรดอะมิโน แทนปุ๋ยยูเรียและแอมโมเนียแทน กรดอะมิโนจะทำให้ต้นกล้าโตเร็วแต่ไม่อ่อนแอ

แล้วเราจะทำให้ต้นกล้าที่เราเพาะมีภูมิคุ้มกันโรคได้อย่างไรครับ เราก็เพิ่มธาตุอาหารเสริมสำหรับพืชบางตัวที่ไป กระตุ้นการทำงานระดับ จีโนไทป์ (Genotype) เช่น ซิงค์(Zinc) ซิลิกอน(Silicon) แคลเซียม (Calcium) ฯลฯ รวมถึง การใช้ฮอร์โมนพืชกลุ่มไซโตไคนิน ที่สกัดจากสาหร่ายทะเล มาใช้ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับต้นพืช ดร.ชาวญี่ปุ่นตอบ

ผมได้ทำการศึกษาทดลอง เพื่อศึกษาค้นวิจัยตามที่ นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นบอกโดยผมเริ่มทำการทดลองกับต้นกล้ามะละกอและพริกเหลืองพัทลุง ผลการทดลองวิจัยของผมล้มลุกคลุกคลานครั้งแล้วครั้งเล่า

ทุกครั้งที่งานวิจัยผมล้มเหลว ผมก็มักได้รับกำลังใจจากแม่เสมอ แม่บอก
ว่า ผมกำลังเดินทางเข้าใกล้ความจริงไปทุกขณะ แล้วซักวันหนึ่งผมจะต้องสำเร็จ ผมบอกกับตัวเองว่า ผมจะต้องสร้างภูมิคุ้มกัน ให้กับต้นกล้ามะละกอ และ ต้นกล้าพริกเหลืองพัทลุงให้สำเร็จให้จงได้

แม่บอกว่า ล้มเหลวไม่มี มีแต่ล้มเลิก ถ้าผมไม่ล้มเลิกเสียก่อน ซักวันหนึ่งผมต้องสำเร็จอย่างแน่นอน ทำไมผมจึงเลือกทำกับต้นกล้ามะละกอ ก็เพราะว่าเป็นพืชที่ผมชอบปลูกและชอบกิน ส่วนต้นกล้าพริกเหลืองพัทลุงเป็นพืชที่แม่ผมชอยปลูก ผมอยากให้แม่ผมปลูกพริกเหลืองพัทลุงโดยไม่เป็นโรค

7 ปีผ่านรวดเร็ว มันผ่านไปพร้อมกับเส้นผมสีขาว ที่ขึ้นแซมผมดำของตัวเอง และผมสีขาวทั้งหัวของแม่ผม สุดท้ายสองแม่ลูกก็ยิ้มด้วยความภาคภูมิใจว่าเราทำสำเร็จแล้ว เมื่อผมคิดค้น สารสร้างภูมิคุ้มกันโรคพืช ในระดับต้นกล้าได้สำเร็จ ผมตั้งชื่อมันว่า “กาโร”

ผมได้ใช้กาโรกับต้นกล้ามะละกอ ทำให้มะละกอของผมแข็งแรงและไม่เป็นโรคไวรัสด่างวงแหวน

แม่ผมได้ใช้กาโรกับต้นกล้างพริกเหลืองพัทลุง ปรากฎต้นกล้าแข็งแรงไม่เป็นโรค ต้นกล้าโตเร็ว แม่เลยมายึดอาชีพเพาะต้นกล้าพันธุ์พริกเหลืองพัทลุงขาย เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งอาชีพ

กาโร เป็นสารตัวช่วยพืช ไม่ใช่ปุ๋ย ไม่ใช่ฮอร์โมนพืช แต่เป็นเป็นอาหารเสริมสำหรับการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับโรคพืชในระดับต้นกล้า กาโร ประกอบด้วย กรดอะมิโนบางชนิด ธาตุอาหารเสริมบางชนิด เช่น ซิงค์ ซิลิกอน แคลเซียมฯลฯ ที่ไปกระตุ้นการทำงานในระดับเซลล์พืช(ชั้นไมโตคอนเดรีย) ทำให้ต้นกล้าเจริญเติบโตได้เร็วและแข็งแรงไม่เป็นโรค

วิธีการใช้ ใช้กาโร 5 ซีซี.ผสมน้ำ 1 ลิตรแช่เมล็ดพันธุ์พืชก่อนเพาะลงถาดหลุมหรือลงถุงเพาะต้นกล้า จากนั้น เมื่อต้นกล้าออกออกใบจริงประมาณ 4-5 ใบก็ให้ ใช้กาโร 5 ซีซีผสมน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นให้เป็นละอองฝอยให้กับต้นกล้าทุก 5 วัน ให้กับต้นกล้า

การโร ใช้ได้กับต้นกล้าทุกชนิด ทั้งพืชผัก ไม้ผล ไม้ยืนต้นชนิดต่าง ๆ

กาโร จัดจำหน่ายแล้ว โดยชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า ราคาผลิตภัณฑ์ 300 บาท ค่าจัดส่ง ems 50 บาท

สนใจผลิตภัณฑ์คุณภาพ ติดต่อ ชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า โทร 086-059-6790
หมายเลขบัญชีการชำระค่าสินค้า
123-2-45945-6 ธนาคารกสิกรไทย สาขาลำนารายณ์
ชื่อบัญชี นายประยงค์ แก้วหมุน ประเภท ออมทรัพย์
การจัดส่งสินค้า จัดส่งผ่านไปรษณีย์ Ems ใช้ระยะเวลา 1-3 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น